Công dụng của tỏi đen, tỏi đen Lý Sơn trong phòng chống ung thư

Tỏi từ nhiều ngàn năm nay đã được người phương đông xem như là loại thực phẩm có công dụng trị bách bệnh.

Tỏi đen là sản phẩm sau quá trình lên men tỏi (tỏi thường chưa lên men, tép màu trắng hay còn gọi là tỏi trắng) cho nên tỏi đen cũng kế thừa các công dụng của tỏi. Đồng thời quá trình lên men còn tạo ra các hợp chất mới có công dụng cao hơn hẳn so với tỏi chưa lên men như SAC, flavonoid, pholyphenol,...

Dưới đây Dori xin liệt kê một số công dụng tốt nhất của tỏi đen nói chung và tỏi đen Lý Sơn nói riêng trong việc phòng chống ung thư.

Cơ chế tác dụng của tỏi đen không phải bằng cách gây độc tế bào mà thông qua con đường kích thích đáp ứng miễn dịch, loại trừ khả năng di căn của tế bào khối u. 

Một số loại tế bào ung thư đã được thử nghiệm chứng minh hiệu quả tỏi đen như: ung thư máu, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng,... 

Công dụng của tỏi đen, tỏi đen Lý Sơn trong phòng chống ung thư

Một số nghiên cứu chứng minh công dụng của tỏi đen (tỏi đen Lý Sơn) trong phòng chống ung thư:

  1. Theo nghiên cứu của Giáo sư Jinichi Sasaki (Trường đại học Hirosaki- Nhật Bản
    1. Khi tiêm dịch chiết tỏi đen vào chuột mang tế bào ung thư thì tế bào ung thư biến mất hoặc giảm đi 50% 
    2. Chi tiết về nghiên cứu: Sisaki, Jin-ichi và các cộng sự. (2007), "Processed black garlic (Allium sativum) extracts enhance anti-tumor potency against mouse tumors", Energy (kcal/100 g). 227, tr. 138.
  2. Theo nghiên cứu của Giáo sư Xin Wang (Trung tâm chẩn đoán và điều trị u bướu, bệnh viện Tân Châu và giáo sư Trường Đại học Y học quân đội, Thượng Hải, Trung Quốc): 
    1. Chiết xuất tỏi đen có tác dụng ức chế tăng trưởng tế bào ung thư dạ dày invitro và invivo.
    2. Chi tiết về nghiên cứu: Wang, Xin và các cộng sự. (2012), "Aged black garlic extract induces inhibition of gastric cancer inhibition of gastric cancer cell growth in vitro and in vivo", Molecular medicine reports. 5(1), tr. 66-72. 
  3. Các nhà khoa học trường Đại học Y Binzhou (Trung tâm điều trị Ung bướu, Bệnh viện quân y 107, Trung Quốc) đã nghiên cứu được: 
    1. Chiết xuất tỏi đen có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào HT29 (tế bào ung thư ruột kết) qua con đường ức chế PI3K-Akt. 
    2. Tỏi đen có hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư đại tràng ở người.
    3. Chi tiết về nghiên cứu: Dong, Menghua và các cộng sự. (2014), "Aged black garlic extract inhibits HT29 colon cancer cell growth via the PI3K/Akt signaling pathway", Biomedical reports. 2(2), tr. 250-254.

Ở Việt Nam có một số loại tỏi đen được lên men từ các nguồn tỏi khác nhau như tỏi Lý Sơn, tỏi Phan Rang, tỏi Bắc,... Trong số đó đa phần là tỏi đen được lên men từ nguồn tỏi cô đơn của Trung Quốc.

Dori là một doanh nghiệp được thành lập ở Lý Sơn. Dori có vùng nguyên liệu trồng tỏi Lý Sơn đạt chuẩn VietGAP và xưởng lên men tỏi đen tại Thôn Đông, An Vĩnh, Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Tỏi đen Dori được lên men chậm trong vòng 45 ngày (đa phần những loại tỏi đen khác chỉ lên men từ 10-20 ngày để tiết kiệm chi phí; Lên men chậm sẽ cho ra hàm lượng dược chất cao hơn nhiều so với lên men nhanh) từ công nghệ Nhật Bản được tinh chỉnh cho phù hợp với kích cỡ nhỏ của tỏi Lý Sơn qua dự án Khoa học công nghệ cấp tỉnh do Dori thực hiện từ 2016.

Một số sản phẩm tỏi đen Lý Sơn do Dori sản xuất tại đảo Lý Sơn:

- Tỏi đen nhiều tép Lý Sơn loại 2 túi 125g

- Tỏi đen ít tép Lý Sơn loại 1 lon giấy 200g

- Tỏi đen cô đơn Lý Sơn lon giấy 200g

- Cao tỏi đen Lý Sơn hủ 200ml

- Rượu tỏi đen Lý Sơn chai 500ml

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận